slot gacor

Giải phụ Tác Phẩm Báo Chí - Dự án Mơ phố Health - Chung sức vì sức khỏe Cộng đồng - Bài dư thi: Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt Thành Phố Hà Nội năm 2022

Dự án Mơ phố Health - Chung sức vì sức khỏe Cộng đồng

Tác giả: Đào Hải Hằng

Đơn vị: Phòng Kế toán Tài vụ- Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội

Gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt: Hội Bác sỹ tình nguyện

Trụ sở Hội: số 54 ngách 15, ngõ 82, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

Hội trưởng Hội Bác sỹ tình nguyện: Ngô Tuấn Anh- Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – sđt: 0989640115

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Rất đỗi tự hào khi tại mảnh đất “Ngàn năm văn hiến”, Thăng Long – Hà Nội đã có những con người có những đóng góp thầm lặng, lan tỏa lòng tương thân tương ái trong cộng đồng, phát huy truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”.

Và thật may mắn khi Tôi tình cờ phát hiện ra một số những bông hoa đẹp đó. Họ là những chiến sỹ áo trắng ,trong Hội Bác sỹ tình nguyện. Việc tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn của Họ đã và vẫn đang diễn ra. Nên Tôi thấy mình cần lắm phải viết về Họ, viết về những việc Họ đã làm và đang tiếp tục làm trong Dự án chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho những hoàn cảnh khó khăn - Dự án Mơ phố Health.

Người đứng đầu và sáng lập ra Hội là bác sĩ Ngô Tuấn Anh- Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hội trưởng Hội Bác sĩ tình nguyện.

Khi mới thành lập năm 2016, bác sĩ Ngô Tuấn Anh phải trực tiếp liên hệ, gặp từng bác sĩ và mời họ tham gia vào dự án. Sau một thời gian, với những cố gắng không mỏi mệt, dự án đã nhận được sự quan tâm và tình nguyện đăng ký tham gia của đông đảo các bác sĩ, dược sĩ đang công tác hoặc đã nghỉ hưu; các bạn sinh viên y, dược trên địa bàn Hà Nội. Mỗi bộ phận đều sẽ có các bác sĩ phù hợp chuyên môn phụ trách.

Hoạt động thường niên trong Dự án Mơ phố Health của Hội vào mỗi thứ 7 hàng tuần là tổ chức tư vấn sức khỏe; khám tổng quát và làm các xét nghiệm: xét nghiệm máu , siêu âm ổ bụng, khớp; nội soi tai, mũi, họng. Dựa trên bệnh lý được phát hiện, các bác sĩ sẽ kê đơn và phát miễn phí thuốc uống cho người bệnh. Với các trường hợp chẩn đoán bệnh nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh trực tiếp đi khám lại và tìm hiểu phương pháp điều trị ở các bệnh viện uy tín.

Vào mỗi tối thứ 2 hàng tuần, các Tình nguyện viên của dự án sẽ đi đến từng ngõ ngách của Thủ đô, nơi có nhiều người dân khó khăn đang sinh sống để phát phiếu khám bệnh. Ban đầu, số lượng phiếu phát ra khá nhiều, nhưng số người đến khám rất hạn chế- do chưa thực sự tin tưởng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã đến đông hơn rất nhiều.

Và vào mỗi thứ 7 hàng tuần, các bác sỹ cùng các tình nguyện viên của Dự án Mơ phố Health thuộc Hội bác sĩ Tình nguyện lại tổ chức khám chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ đã dành những ngày nghỉ cuối tuần của mình để tham gia chương trình, tư vấn sức khoẻ, thăm khám và cấp thuốc không phí cho những người nghèo khó.

Các bệnh nhân đến với Hội phần lớn là những người già, người vô gia cư, người có thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội và lân cận. Cuộc sống mưu sinh vất vả nên việc thăm khám sức khoẻ của họ còn rất hạn chế. Hoạt động tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc không phí của Hội đã giúp Họ phần nào vơi đi những khó khăn và có niềm tin hơn vào cuộc sống.

Phát huy các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Hội bác sĩ Tình nguyện còn tổ chức những chương trình “Chung sức vì sức khỏe cộng đồng”, điển hình như trong năm 2022 : khám chữa bệnh nhân đạo các chuyên khoa Nội, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Mắt, sản phụ khoa, xét nghiệm máu, sàng lọc bệnh tim -siêu âm và điện tim; cấp thuốc không phí cho:

+ 71 thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội ngày 26/02/2022;

+ 350 người khuyết tật, gia đình chính sách và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội ngày 16/04/2022;

+ 481 người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn tại thôn An Nhân, xã Yên Tân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định ngày 07/5/2022.

Ngoài các hoạt động khám chữa bệnh, Hội Bác sĩ tình nguyện còn triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện khác như: lớp học sơ cứu ngoài cộng đồng, chương trình sách cho em, những đêm nhạc gây quỹ-  “Một cá nhân có thể không làm được nhiều, nhưng nếu có nhiều người, chúng ta có thể làm được việc lớn hơn nữa. Những gì Hội đã làm được cũng chỉ là sự khởi đầu, còn rất nhiều việc phải làm trong tương lai. Điều đó cần sự chung sức, chung lòng của cả cộng đồng”, bác sĩ Ngô Tuấn Anh đã từng nói.

Và để thay cho lời kết cùng lòng ngưỡng mộ đến những con người bình dị ấy, Tôi xin được ghi lại đôi lời trong bài hát “Một đời người, Một rừng cây” của Nhạc sỹ Trần Long Ẩn:

Ai cũng nhận việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần Ai

Hà Nội, ngày 02 tháng 6 năm 2022

Tags: