slot gacor

Khám phác các mô hình kinh doanh mới và xu hướng khởi nghiệp ngày nay

Kinh doanh online đang là xu hướng của nhiều người hướng đến kể cả các bạn trẻ và không giới hạn một ai. Chính vì sự đông đảo này, mô hình kinh doanh mới và xu hướng khởi nghiệp luôn đa dạng và đầy biến đổi. Vậy ngay trong bài viết này HNCC sẽ giúp bạn hiểu hơn về các đầu mục này nhé.

Mô hình kinh doanh mới nay gồm có những gì?

Có rất nhiều mô hình kinh doanh hiện nay tại Việt Nam bao gồm cả kinh doanh truyền thống và online. Tuy nhiên có nhiều mô hình mới khác biệt hẳn so với kinh doanh truyền thống. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn nhé

Mô hình online

Trên thực tế, kinh doanh trực tuyến không chỉ giúp các nhà bán hàng tiết kiệm chi phí mà còn không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, kinh doanh online  chắc chắn mang lại tiềm năng và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mô hình này cũng gặp một số khó khăn, như việc khách hàng có thể do dự và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua hàng. Ở thời điểm hiện tại, chính phủ Việt Nam cũng áp dụng đánh thuế đối với các cơ sở đăng ký kinh doanh online (có điều kiện áp dụng như đạt mức doanh thu).

Đơn hàng từ kinh doanh online

Mô hình tiếp thị liên kết

Được biết đến với tên gọi khác là Affiliate, mô hình này hoạt động dựa trên việc khách hàng thực hiện mua hàng thông qua việc nhấp vào một liên kết mà bạn chia sẻ.

Chẳng hạn, nếu bạn là một người có sức ảnh hưởng trên các kênh truyền thông hoặc mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các nền tảng này để gắn các đường link dẫn đến sản phẩm trong bài viết của mình. Khi khách hàng mua hàng thông qua các liên kết đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm.

Ví dụ điển hình nhất là việc các hot Tiktoker giới thiệu sản phẩm của một bên thứ 3 tới nhiều khách hàng hơn. Khi họ thành công mỗi đơn hàng đó, họ sẽ được nhận hoa hồng từ người bán dựa trên các yếu tố đi kèm.

Mô hình Tiktok Affiliate

Mô hình thương mại điện tử

Mô hình này tận dụng tối đa sức mạnh của Internet để cá nhân và doanh nghiệp có thể kinh doanh và thu lợi nhuận. Thương mại điện tử thường bao gồm các mô hình sau:

B2B (Business To Business): Đây là mô hình trong đó các doanh nghiệp giao dịch với nhau, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nền tảng trực tuyến. Các ví dụ điển hình là Alibaba, Amazon,...

B2C (Business To Consumer): Mô hình này thể hiện việc doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các kênh trực tuyến.

C2C (Consumer To Consumer): Mô hình này bao gồm các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các cá nhân với nhau qua Internet. Một số nền tảng hoạt động theo mô hình này bao gồm Shopee, Sendo, Tiki…

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ cấp cho bên nhận nhượng quyền quyền kinh doanh, sử dụng thương hiệu và cung cấp các tài liệu đào tạo cần thiết,... Bên nhận nhượng quyền sẽ được quyền kinh doanh và bán các sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền.

Ví dụ điển hình như chuỗi trà sữa Mixue là một thương hiệu nhượng quyền. Chủ mỗi cơ sở là nhiều người khác nhau (không cùng một chủ lớn quản lý). Họ phải mua thương hiệu, mua công thức pha chế… sau đó đi vào vận hành cho cơ sở của mình

Chuỗi thương hiệu nhượng quyền

Xu hướng khởi nghiệp nay như thế nào?

Hiện tại, phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Thanh thiếu niên chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ, sáng tạo đặc biệt dịch vụ và kinh doanh online. 

Thực tế cho thấy bạn sẽ rất dễ bắt gặp các bạn rất trẻ, kinh doanh trên nền tảng Tiktok. Họ xây kênh, làm video cho đến việc livestream mỗi ngày để bán hàng. Đó cũng chính là bước đầu khởi nghiệp, không giới hạn độ tuổi chỉ cần bạn có đam mê, chiến lược và sự nỗ lực.

Một thực tế cho thấy nữa là ngành dịch vụ rất phát triển. Ví dụ như bạn cho thuê nhà (trực tiếp chính chủ tư vấn). Điều này cũng sẽ gặp hạn chế là chưa thể tiếp cận nhiều đến đối tượng khách hàng. Thay vào đó, mô hình cung cấp cho một bên thứ 3 chuyên dịch vụ cho thuê nhà. Bạn chỉ cần được nhận thông báo đã thành công và chia hoa hồng/lợi nhuận (như đã ký kết) với bên thứ 3.

Có vô vàn các mô hình kinh doanh mới và xu hướng khởi nghiệp khác nhau hiện nay. Và đây chính là những xu hướng mới, những xu hướng này đều hướng đến bước đầu tiết kiệm nguồn vốn, có lợi nhuận. Hãy xem xét và lên cho mình một kế hoạch, chiến lược trước khi bắt tay vào thực hiện bạn nhé.

Live Stream bán hàng

Một số lưu ý nhỏ cho bạn trước khi khởi nghiệp

Việc khởi nghiệp và tự kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn thiếu đi chiến lược hay sự kiên trì thì vẫn có khả năng thất bại là rất cao. Hãy lưu ý một số đầu mục sau để quá trình khởi nghiệp sẽ thuận lợi hơn bạn nhé

Tiềm năng: Hiểu rõ thị trường giúp bạn xác định lượng khách hàng và phân khúc mục tiêu, từ đó quyết định nhắm vào thị trường ngách hay thị trường chính, và định hình khách hàng tiềm năng cho mô hình kinh doanh.

Đối thủ cạnh tranh: Biết rõ đối thủ và chiến lược của họ giúp bạn tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ, qua đó xác định lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Chi phí, doanh thu, lợi nhuận: Chọn mô hình kinh doanh phù hợp cần dựa vào tài chính và khả năng sinh lời. Bạn cần tính toán chi phí, doanh thu dự kiến và tiềm năng lợi nhuận để định hướng phát triển.

Phải có kế hoạch hoặc chiến lược: Bắt đầu từ con số 0 nhưng cần có định hướng cụ thể. Nếu chỉ triển khai dự án trên ý tưởng thì rất khó kiểm soát được và tính toán.

HNCC đã tổng hợp các thông tin về mô hình kinh doanh mới và xu hướng khởi nghiệp hiện nay vô cùng hot. Hãy tận dụng và nuôi dưỡng đam mê từ ngay trên ghế nhà trường. Việc kết hợp thêm kiến thức chuyên ngành, kiến thức được học cũng sẽ là lợi thế cho các em khi khởi nghiệp sau này. HNCC chúc các em sớm thành công.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN ONLINE TẠI ĐÂY

TẢI PHIẾU XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

Tags: