slot gacor

Nhu cầu về nhân lực ngành hướng dẫn viên du lịch trên thị trường hiện nay

Liệu năm 2024-2025 có phải là cơ hội lớn cho nhân lực ngành hướng dẫn viên du lịch hay không sau khi đại dịch bùng nổ. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này với nhiều thông tin thú vị.

Đánh giá tổng quan thị trường du lịch Việt Nam hiện nay

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đạt được bước tiến vượt bậc vào năm 2024, với kế hoạch đón khoảng 18 triệu du khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách trong nước. Du lịch được coi là một trong những ngành kinh tế chủ lực và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. 

Sau đại dịch COVID-19, khi nhu cầu du lịch ngày càng cao, các quốc gia và địa phương đang tích cực thúc đẩy phát triển du lịch. Điều này mang đến nhiều cơ hội việc làm mới và đòi hỏi một lực lượng lao động lớn hơn, với kiến thức và kỹ năng đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ngoài ra, sự phong phú và mở rộng của các loại hình du lịch cũng làm gia tăng nhu cầu về nhân lực. Các hình thức du lịch như du lịch sinh thái, văn hóa, mạo hiểm, nông nghiệp, và chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ. 

 Nhân lực ngành hướng dẫn viên du lịch

Những lý do thúc đẩy nhân lực ngành hướng dẫn viên du lịch 

Xu hướng số hoá

Sự phát triển công nghệ đang thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ. Do đó, nhân lực cần không chỉ am hiểu về du lịch mà còn có kỹ năng công nghệ, quản lý thông tin, và áp dụng công nghệ mới. Những người biết sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm du khách sẽ được đánh giá cao.

Phát triển cơ sở hạ tầng

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm khách sạn, khu nghỉ dưỡng và điểm tham quan, đang làm gia tăng nhu cầu nhân lực. Ngành du lịch hiện cần khoảng 485.000 lao động trong các cơ sở lưu trú để đạt công suất trên 70%. Dự báo đến năm 2025, nhu cầu sẽ vượt 800.000 lao động và có thể vượt 1 triệu vào năm 2030, với mức bổ sung trung bình 60.000 lao động mỗi năm.

Yêu cầu về chất lượng dịch vụ cao hơn

Nhu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng cao của du khách thúc đẩy sự cần thiết về nhân lực trong ngành du lịch. Du khách mong muốn trải nghiệm tốt từ khâu đón tiếp đến các hoạt động giải trí. Vì vậy, cần nhiều nhân lực có kỹ năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và khả năng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Chính sách phát triển từ chính phủ

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, đang thực hiện các chính sách để thúc đẩy ngành du lịch, từ việc quảng bá hình ảnh quốc gia đến việc đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Tiềm năng thị trường lao động ngành hướng dẫn du lịch

Những điểm cộng cho bạn nếu theo đuổi ngành hướng dẫn du lịch

Ngoại ngữ tốt: Nếu bạn có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt bạn có nhiều cơ hội hơn. Việc hướng dẫn các đoàn khách nước ngoài hay trong nước đều có thể đảm nhận mà không bị giới hạn. Đặc biệt là ngôn ngữ Anh.

Một sức khỏe tốt: Công việc thường xuyên di chuyển, làm việc ngoài trời đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, sức bền và năng lượng của bạn cũng phải “maxping” để tạo sự hào hứng cho đoàn khách du lịch.

Xử lý tình huống: Không phải lúc nào mọi tình huống cũng trong “tầm kiểm soát” của bạn. Việc xảy ra các sự cố hay lỗi gặp phải là chuyện chắc chắn có. Khi đó, kỹ năng xử lý vấn đề của bạn thực sự quan trọng giúp bạn ghi điểm trong mắt khách du lịch cũng như thêm kinh nghiệm trong kỹ năng làm nghề của mình.

Kỹ năng cần có của một hướng dẫn viên du lịch

Thị trường lao động luôn săn đón những nhân lực ngành hướng dẫn viên du lịch có năng lực. Tiềm năng và cơ hội của ngành nghề này rất cao và được chứng minh qua số liệu bài HNCC đã đề cập trong bài viết. Đây cũng là một trong số những ngành nghề được HNCC đào tạo thu hút đông đảo sinh viên đăng ký. Hãy gia nhập đại gia đình HNCC nếu bạn cũng là một “fan” của hướng dẫn viên du lịch nhé.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN ONLINE TẠI ĐÂY

TẢI PHIẾU XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

Tags: